Phần mềm khác Excel Mẹo Excel: Cách tạo lịch theo ngày, tuần, tháng, năm

Mẹo Excel: Cách tạo lịch theo ngày, tuần, tháng, năm

35902

Để theo dõi và quản lý công việc, xây dựng lịch biểu là một sự lựa chọn hàng đầu. Bạn có thể tạo lịch hoặc sử dụng mẫu sẵn có trên Excel và tùy chỉnh theo ý muốn của mình. Cùng Ketoan.vn tìm hiểu cách tạo lịch trên Excel tại bài viết dưới đây.

Các cách tạo lịch trên Excel cực đơn giản để quản lý công việc

Sử dụng mẫu lịch có sẵn trên Excel

Các mẫu có sẵn trên Excel cho phép bạn chỉnh sửa từng ngày và in mỗi tháng bất cứ khi nào bạn cần. Hướng dẫn sử dụng như sau:

Trước tiên, bạn cần mở Excel, sau đó chọn File, rồi chọn New.

Các cách tạo lịch trên Excel cực đơn giản để quản lý công việc

Trong trường tìm kiếm, gõ calendar và ấn vào icon kính lúp để tìm kiếm.

Các cách tạo lịch trên Excel cực đơn giản để quản lý công việc

Chọn kiểu lịch mà bạn thấy phù hợp. Sau khi đã chọn lịch, ấn Create.

Các bạn có thể tùy chỉnh mẫu này theo ý muốn của mình. Cụ thể, 1 số thao tác các bạn có thể chỉnh sửa như sau:

Thêm sự kiện vào lịch

Kích đúp vào ô tương ứng với ngày diễn ra sự kiện và nhập sự kiện.

Các cách tạo lịch trên Excel cực đơn giản để quản lý công việc

Thay đổi font và màu sắc

– Thay đổi font: kích chuột vào ô chứa nội dung. Trong thẻ Home, bạn có thể thay đổi kiểu font, chữ in đậm, nghiêng, gạch chân chữ,…

– Thay đổi màu sắc: kích chuột vào ô cần thay đổi, chọn icon thùng sơn.

Tự tạo lịch hàng tháng

Để tạo lịch hàng tháng trên Excel, bạn đọc làm theo hướng dẫn sau:

Tạo tiêu đề ngày trong tuần

Bạn hãy bỏ trống hàng đầu tiên trong bảng tính. Bắt đầu từ hàng thứ 2, bạn nhập vào các ngày trong tuần.

Để có khoảng cách phù hợp, chọn các ô bạn vừa nhập rồi trên tab Home, chọn Format. Sau đó chọn Column Width.

Các cách tạo lịch trên Excel cực đơn giản để quản lý công việc

Nhập chiều rộng bạn mong muốn, thường là từ 15 đến 20 rồi ấn OK.

Tạo tiêu đề lịch

Tại hàng trống đầu tiên mà bạn cách ra ở bước 1, chọn ô thích hợp rồi nhập tên tháng mà bạn muốn tạo. Trong ví dụ này sẽ tạo lịch cho tháng 9.

Tạo ô ngày trong lịch

Trước tiên, bạn cần đánh dấu toàn bộ bảng tính. Sau đó tại thẻ Home kích chọn icon thùng sơn như hình dưới, lưu ý chọn sơn màu trắng.

Các cách tạo lịch trên Excel cực đơn giản để quản lý công việc

Tiếp theo, chọn 5 đến 6 ô trong ngày đầu tiên của tuần.

Tiếp theo, trên thẻ Home kích chọn icon đường viền như hình dưới để kẻ ô. Sau khi thao tác xong, bảng tính sẽ hiển thị như sau:

Tiếp theo chúng ta cần sao chép nó vào các ngày khác trong tuần. Lặp lại các thao tác copy và paste cho 5 hàng trong bảng tính. Kết quả sẽ hiển thị như sau:

Các cách tạo lịch trên Excel cực đơn giản để quản lý công việc

Để nhìn đẹp mắt hơn, chúng ta tiến hành thêm đường viền cho tiêu đề ngày: trước tiên đánh dấu các ngày trong tuần, kích chọn icon đường viền như hình dưới.

Thêm ngày vào lịch

Bạn có thể nhập từng ngày vào từng ô hoặc sử dụng cách tự động điền sau:

  • Nhập hai ngày đầu tiên vào mỗi hàng trong lịch. Ví dụ, nếu mùng 1 vào thứ 3, gõ 1 vào ô Thứ 3 đầu tiên, 2 vào ô Thứ 4.
  • Giữ phím Shift và đánh dấu cả hai ô bằng phím mũi tên xuống.
  • Thả Shift ra rồi đưa chuột xuống dưới góc bên phải của các ô được chọn, khi thấy có dấu cộng thì kéo sang các ô còn lại trong hàng để tự động điền.

Lặp lại thao tác này cho các hàng còn lại. Lưu ý: bạn phải tự tay nhập hai ngày đầu tiên cho từng hàng trước khi kéo sang các ô khác. Như vậy bạn đã tạo được lịch tháng trên Excel rồi đó.

Tạo lịch cả năm

Sau khi tạo được lịch theo tháng thì để tạo lịch năm bạn cần copy và thay đổi tiêu đề tháng, đánh lại số ngày. Các bạn thao tác như sau:

Bước 1: Ở phần dưới bảng tính, kích chuột phải vào Sheet1, chọn Move or Copy.

Các cách tạo lịch trên Excel cực đơn giản để quản lý công việc

Bước 2: Tích chọn Create a copy, sau đó ấn OK.

Bước 3: Tiếp tục tạo 12 bản sao, tương ứng với 12 tháng.

Với mỗi bản sao, bạn cần thay đổi tiêu đề tháng và đánh lại số ngày theo cách hướng dẫn ở trên. Với tháng có 31 ngày, bạn cần thêm hàng vào lịch để đủ ngày.

Trên đây là một số cách để tạo lịch trên Excel. Mời bạn đọc tham khảo và áp dụng. Chúc các bạn thành công.